Không được cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới
1,35m ngồi cùng hàng ghế tài xế; Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có
thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ; Bổ sung trường hợp xe mô tô hai bánh, xe
gắn máy được chở tối đa 02 người/xe; Loại biển số xe không được định danh; Cho
phép đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng; Giấy phép lái xe có
12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ; Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe và tăng độ
tuổi tối đa của người lái xe là một số điểm mới đáng chú ý của Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ, được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2024,
tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Không được cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng
ghế tài xế
Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 bổ sung
quy tắc chung trong giao thông đường bộ. Trong đó quy định tại khoản 3 như sau:
“Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được
cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một
hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp
cho trẻ em”.
Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 theo khoản
2 Điều 88 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị cảnh báo,
chống bỏ quên trẻ
Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định
xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải bảo đảm các điều
kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 35 của Luật này; có thiết bị ghi nhận
hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ
quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy
định của Chính phủ. Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có
dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với
lứa tuổi theo quy định của pháp luật.
Người
quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học
khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người
quản lý và người lái xe đã rời xe
Xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em
mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 10,
khoản 1 và khoản 2 Điều 35 của Luật này; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em
mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên
xe đáp ứng yêu cầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối
thiểu 01 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự
và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.
Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe)
mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu
02 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm
kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em
mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.
Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu
02 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.
Cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa
đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm
non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học
sinh của cơ sở giáo dục đó.
Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức
phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường
học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.
Bổ sung trường hợp xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được chở tối
đa 02 người/xe
Theo khoản 1 Điều 33 Luật này quy định người lái xe mô tô hai
bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở
tối đa hai người:
- Chở người bệnh đi cấp cứu
- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật
- Trẻ em dưới 12 tuổi
- Người già yếu hoặc người khuyết tật
Như vậy, so với Luật Giao thông đường bộ 2008 thì Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ 2024 đã bổ sung thêm trường hợp xe máy được chở tối
đa hai người khi tham gia giao thông đối với một số trường hợp nêu trên.
Loại biển số xe không được định danh
Theo khoản 3 Điều 36 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ
2024, biển số xe được quản lý theo mã định danh, trừ biển số xe quy định tại
điểm b khoản 2 Điều 36. Việc quản lý biển số xe theo mã định danh được quy định
như sau:
- Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe là
cá nhân, tổ chức; trường hợp tổ chức chưa có mã định danh thì quản lý theo mã
số thuế, quyết định thành lập hoặc giấy tờ tương đương;
- Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng không sử dụng được
hoặc chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe được giữ lại số biển số xe trong thời hạn
05 năm để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình; quá thời hạn nêu trên, số
biển số xe đó bị cơ quan đăng ký xe thu hồi, nhập vào kho biển số xe để đăng
ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng
cho, để thừa kế xe gắn với biển số xe trúng đấu giá;
- Trường hợp chủ xe có thay đổi thông tin về trụ sở, nơi thường
trú, tạm trú thì được giữ lại số biển số xe định danh.
Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
biển số xe; đối với biển số xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng do Bộ
trưởng Bộ Quốc phòng quy định quy chuẩn kỹ thuật.
Do vậy, biển số xe nền màu đỏ, chữ và số màu trắng cấp cho xe
quân sự không quản lý theo mã định danh như các loại biển số xe thông thường.
Cho phép đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng
Theo Điều 37, giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa
ra đấu giá không thấp hơn 05 triệu đồng. Người tham gia đấu giá cần đặt trước
một khoản tiền không thấp hơn mức giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu
giá.
Trong trường hợp khi hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá mà chỉ có một người
đăng ký tham gia đấu giá hoặc có nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ
có một người tham gia đấu giá hoặc có nhiều người tham gia đấu giá nhưng chỉ có
một người trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm của một biển số xe đưa ra đấu giá
thì người đó được xác định là người trúng đấu giá biển số xe.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ
Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 nêu rõ
điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về
trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm.
Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành
vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm
trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ
liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho
người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.
Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong
thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy
phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo
giấy phép lái xe đó. Sau thời hạn ít nhất là 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết
điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61
của Luật này do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu
thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Giấy phép lái xe sau khi đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên
số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.
Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ
điểm giấy phép lái xe...
Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe và tăng độ tuổi tối đa của người
lái xe
Từ ngày 01/01/2025, giấy phép lái xe được phân chia thành 15
hạng, tăng 2 hạng so với quy định hiện nay, gồm các hạng GPLX: A, A1, B, B1, C,
C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E. Đặc biệt, mở rộng phạm vi điều chỉnh
với cả xe điện.
Đồng thời tăng độ tuổi tối đa của người lái xe theo điểm e khoản
1 Điều 59 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, tuổi tối đa của người
lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái
xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với
nữ. Trước đây, khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định tuổi tối
đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55
tuổi đối với nam.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường
bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép
điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức
khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức
khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức
khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định độ tuổi
của người lái xe trong lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an
ninh.