Cách đây 113 năm, với lòng yêu nước, với thiên tài trí tuệ, nhãn quan chính trị sắc bén và được kế thừa các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, ngày 5/6/1911, tại Bến cảng Nhà Rồng, thành phố Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành phố Hồ Chí Minh), người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành khi đó mới vừa tròn 21 tuổi đã lên chiếc tàu mang tên Amiral Latouche Tréville, bắt đầu cuộc hành trình đi ra thế giới tìm con đường mới để cứu nước, cứu dân. Vào thời điểm đó, không ai biết rằng vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã gắn liền với quyết định ra đi của một con người mà lịch sử đã chứng tỏ là sáng suốt, phi thường ấy. Với mục đích rõ ràng: xem các nước làm thế nào rồi trở về giúp đồng bào.
Vượt qua được hạn chế của các nhà yêu nước đương thời, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rất khâm phục tinh thần yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, nhưng không đồng ý đi theo con đường các bậc tiền bối. Trong khi nhiều người còn ngưỡng mộ cách mạng tư sản, trăn trở tìm con đường cứu nước theo khuynh hướng tư sản, Người đã vượt qua sự hạn chế tầm nhìn của các bậc tiền bối, với tư duy độc lập, tự chủ Người đã lựa chọn hướng đi và điểm tới của mình. Đặc sắc hơn, Người xác định cho mình phương thức ra đi đó là vừa đi vừa lao động, cùng với sự thay đổi trong lộ trình. Đi nhiều nước, khám phá nhiều nền văn minh chứ không chỉ dừng lại ở Pháp. Đây chính là quá trình hoạt động thực tiễn gắn với tư duy khoa học giúp Người tiếp cận chân lý của thời đại. Hướng đi và mục đích được xác định là “tôi muốn đi ra nước ngoài xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta”. Nguyễn Tất Thành muốn khám phá cái gì ẩn đằng sau khẩu hiệu “tự do, bình đẳng, bác ái” mà Người từng được học, được nghe từ sự tuyên truyền của chính quyền thực dân Pháp, để hiểu rõ kẻ thù của mình, từ đó, tìm con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc.
Như vậy, ngay từ đầu Nguyễn Tất Thành đã nhận thức rõ ràng rằng, dân tộc Việt Nam đang cần nhất là cách thức đánh đuổi thực dân đế quốc hay nói cách khác là lý luận cách mạng và phương pháp cách mạng để giải phóng dân tộc khi mà trực tiếp chứng kiến, cảm nhận những nỗi đau của đồng bào đang phải chịu ách nô lệ, thực dân, cảnh nước mất nhà tan đã hun đúc trong Người tình yêu quê hương, đất nước và nhân dân với khát vọng cháy bỏng độc lập dân tộc.